Đơn tố cáo hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm nộp ở đâu ?

Đơn tố cáo kèm theo các bằng chứng, chứng cứ chứng minh sự việc được gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc sẽ là cơ sở, căn cứ pháp lý quan trọng giải quyết vụ việc vi phạm pháp luật hoặc có nguy cơ xảy ra những vi phạm pháp luật:

1. Hướng dẫn soạn đơn tố cáo hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm ?

Xin chào Luật Sư. Em có 1 vấn đề thắc mắc muốn nhờ Luật sư giải đáp và tư vấn giúp em. Mẹ em đang là tiểu thương ở chợ Tân bình, do cạnh tranh buôn bán bạn hàng nên hay xảy ra ganh tỵ với nhau là điều khó tránh khỏi. Khu vực ở chợ thì gian hàng mẹ em bán được khách nhất nên hay bị những sạp xung quanh kiếm chuyện nói xấu.

Ba, bốn sạp quanh đó ngày nào cũng chửi mẹ em, nhưng không chửi thẳng tên, chỉ nhìn và chửi con này con kia thôi.. Dạo gần đây, 1 cô vừa tham gia vào khu bán này thường xuyên có thái độ kích cho mẹ em lên tiếng để đánh mẹ em. Nhưng mẹ em vẫn nhịn. Xung quanh thì kích động cho cô đó thể hiện hung dữ, du côn, lời lẽ em ko tiện trình bày, tất cả để ức hiếp tinh thần mẹ em.

Tuy không chửi thẳng tên, nhưng cô đó đã từng đòi vào sạp đánh mẹ em (nhưng không vào) chỉ đi ngang qua lại hù hù thôi, khiến mẹ em cảm thấy áp lực tinh thần vô cùng. Vì ganh ghét buôn bán nên họ thường xuyên kiếm chuyện nhất là khi mẹ em đóng gửi hàng nhiều.. Vì mắt kém, mẹ em không sử dụng được điện thoại có tính năng quay phim nên không thể quay lại lúc cô đó kiếm chuyện chửi cho mẹ em lên tiếng thì có cơ hội đánh mẹ em. Bây giờ em muốn nhờ Luật sư chỉ cách cho em làm đơn thưa cô ấy tội gây rối, xúc phạm và hăm doạ người khác. Và cũng là em muốn nộp đơn trước cho công an tố cáo sự uy hiếp của cô đó gây tổn thương cho mẹ em, để khi cô đó thật sự đánh mẹ em thì được chính quyền can thiệp kịp thời.

Em tha thiết mong Luật sư hồi đáp sớm và chỉ dẫn em ngăn chặn trước tình huống xấu gây tổn thương tinh thần và thể xác cho mẹ em? Em xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Hành vi du côn, những lời nói thô tục, thiếu lịch sự của những người bán hàng trong chợ gần sạp hàng của mẹ bạn đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mẹ bạn.

Hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mẹ bạn nếu không nghiêm trọng thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Căn cứ theo khoản 1 điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi trên có thể bị xử lý như sau:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

b) Gây mất trật tự ở rạp hát, rạp chiếu phim, nhà văn hóa, câu lạc bộ, nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, lễ hội, triển lãm, hội chợ, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhà ga, bến tàu, bến xe, trên đường phố, ở khu vực cửa khẩu, cảng hoặc ở nơi công cộng khác;

c) Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.”

Nếu tính chất và mức độ của hành vi xúc phạm nghiêm trọng, và có đủ căn cứ, thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015sửa đổi bổ sung 2017.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%75.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên76;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mẹ bạn, bạn có thể làm đơn tố cáo ra cơ quan công an. Nội dung đơn bạn có thể tham khảo dưới đây:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

Hà Nội, ngày …..tháng……..năm 20…

ĐƠN TỐ CÁO

(Về hành vi làm nhục người khác của …………………..)

Kính gửi: CÔNG AN …………………………………………………………

Họ và tên tôi: ……………………………….…… Sinh ngày:…………………

Chứng minh nhân dân số: …………………………………………………………

Ngày cấp: …./…../20……………………. Nơi cấp: Công an tỉnh……………………

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại:………………………………………………………………………

Tôi làm đơn này tố cáo với cơ quan công an ………… về hành vi làm nhục người khác của ………… ở tại …………….., hiện đang buôn bán ở chợ………. Cụ thể sự việc xảy ra như sau:

Từ những sự việc trên, có thể khẳng định những lời nói thiếu văn hóa, du côn của bà………….đã xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của tôi. Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nay tôi viết đơn này tố cáo bà ………………….. đã có hành vi làm nhục người khác được quy định tại điều 121 Bộ Luật hình sự.

Tôi cam kết toàn bộ nội dung đã trình bày trên là hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều trình bày trên.

Kính mong được cơ quan xem xét và giải quyết. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người tố cáo

(ký và ghi rõ họ tên)